Một số quy định mới về thuế TNDN

10:59 / Người đăng: Luật sư Lê Văn Huyên /

Từ ngày 01/03/2012, Nghị định số 122/2011/NĐ-CP ngày 27/12/2011 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 124/2008/NĐ-CP ngày 11/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp sẽ có hiệu lực thi hành. Theo đó, một số nội dung liên quan đến thuế TNDN sẽ có sự thay đổi. Cụ thể: 

1. Chênh lệch do đánh giá lại giá trị quyền sử dụng đất để góp vốn được tính dần vào thu nhập khác trong thời gian tối đa không quá 10 năm kể từ năm có tài sản đi góp vốn. Như vậy, quy định này không phân biệt giữa quyền sử dụng đất có thời hạn và quyền sử dụng đất lâu dài cũng như doanh nghiệp nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất có thực hiện việc góp vốn tiếp hay không, có trích khấu hao hay không, miễn là có phát sinh chênh lệch khi đánh giá lại quyền sử dụng đất vào các mục đích như trên thì doanh nghiệp phải nộp thuế TNCN và được tính dần vào thu nhập khác trong thời gian tối đa không quá 10 năm kể từ năm có tài sản đi góp vốn. 

So với quy định tại Thông tư số 40/2010/TT-BTC ngày 23/3/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn xác định thu nhập chịu thuế đối với khoản chênh lệch do đánh giá lại tài sản thì quyền sử dụng đất được doanh nghiệp thực hiện đánh giá lại theo quy định để góp vốn, để điều chuyển khi chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp mà phát sinh chênh lệch thì tùy trường hợp phải nộp thuế TNDN đối với khoản chênh lệch do đánh giá lại quyền sử dụng đất hoặc tạm thời không phải chịu thuế TNDN. 

2. Thu nhập từ chênh lệch tỷ giá do đánh giá lại các khoản nợ phải trả có nguồn gốc ngoại tệ cuối năm tài chính cũng phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp (trừ chênh lệch tỷ giá phát sinh trong quá trình đầu tư xây dựng cơ bản để hình thành tài sản cố định mà tài sản cố định này chưa đưa vào sản xuất kinh doanh), thu nhập từ bán phế liệu, phế phẩm không liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh đang được hưởng ưu đãi thuế cũng thuộc đối tượng phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. 

3. Nghị định cũng bổ sung quy định về các khoản chi thực tế cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS nơi làm việc của doanh nghiệp theo hướng dẫn của Bộ Y tế (bao gồm: chi phí đào tạo cán bộ phòng, chống HIV/AIDS của doanh nghiệp, chi phí tổ chức truyền thông phòng, chống HIV/AIDS cho người lao động của doanh nghiệp, phí thực hiện tư vấn, khám và xét nghiệm HIV, chi phí hỗ trợ người nhiễm HIV là người lao động của cơ sở kinh doanh) cũng được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế. 

4. Bổ sung các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN: 

- Khoản trích lập Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm (trừ trường hợp doanh nghiệp không thuộc diện bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật). 

- Tiền lương, tiền công của chủ doanh nghiệp tư nhân; thù lao trả cho sáng lập viên doanh nghiệp không trực tiếp tham gia điều hành sản xuất, kinh doanh; tiền lương, tiền công, các khoản hạch toán chi khác để trả cho người lao động nhưng thực tế không chi trả hoặc không có hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật; các khoản chi tiền thưởng, chi mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động không được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thỏa ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.

Nhãn: