Bộ Xây dựng muốn siết cấp phép xây dựng

11:04 / Người đăng: Luật sư Lê Văn Huyên /

Chủ trương của Bộ Xây dựng mà Thủ tướng cũng đồng tình đó là, cấp phép xây dựng đầu vào trước khi công trình được xây dựng phải là tiền kiểm. Hậu kiểm trước khi đưa vào xây dựng, cho phép mới được xây dựng, đổ bê tông thành nhà rồi thì không hậu kiểm được, không chặt nó được. Do đó, phải “siết” chặt việc cấp phép xây dựng.

Chủ trương của Bộ là thiết kế nhà phải dược cơ quan chuyên môn kiểm soát, thẩm định, có chữ ký của người thẩm định. Cùng với đó, vấn đề quản lý quy hoạch phát triển đô thị đang rất phức tạp. Chính sách quản lý đô thị, cách đây 7 năm Bộ Xây dựng đã tham mưu với Chính Phủ đưa ra Nghị định 02, sắp tới Bộ sẽ trình Chính phủ sửa đổi Nghị định này để công tác quản lý phát triển đô thị đảm bảo đúng định hướng, chất lượng đô thị tốt hơn.

Theo Bộ trưởng, ở các địa phương, doanh nghiệp thấy đầu tư BĐS có lời nên rất nhiều đơn vị xin đất làm đô thị, nhà ở, phát triển mở rộng ra nhưng quy hoạch chung chưa có. Doanh nghiệp đến xin đất trong đó toàn nhắm đất ruộng để xin vì đỡ phải đền bù.

Trong khi đó, chính quyền địa phương lại muốn tăng trưởng, muốn thu ngân sách tăng thì "rải chiếu" cho doanh nghiệp. Với cách làm như thế, cuối cùng chúng ta sẽ ra một đô thị phát triển tự phát, hậu quả không thể lường trước được mà về lâu dài mới nhìn thấy.

Tác giả: Nguyễn Lê
Lao động.

Nhãn: